Cách đánh giá lựa chọn xe ô tô trước khi mua bằng cảm giác lái
19/07/2018

Khi lái một loại xe nào đó, người dùng thường bình luận xe đó tốt hay không tốt dựa vào tay lái đầm chắc, phản hồi nhạy hay bốc không,…ngoài ra họ còn dựa vào chân phanh, hộp số, khung gầm và hệ thống treo tốt. Đó chính là cách đánh giá xe bằng cảm giác lái. Chỉ đánh giá như vậy thôi đã đủ hay chưa?

Cách đánh giá lựa chọn xe ô tô trước khi mua bằng cảm giác lái

Theo những chuyên gia có kinh nghiệm ô tô cho rằng: cảm giác lái phải là tất cả những thứ gì xung quanh tiếp xúc, tương tác và gây ảnh hưởng đến người lái, trong đó có bốn yếu tố chính là: Thiết kế công thái học, khả năng điều khiển, sự dễ chịu và chỉ số NVH và hiệu suất vận hành và công nghệ hỗ trợ lái.

1. Thiết kế công thái học

Thiết kế công thái học bao gồm một thiết kế hợp lý và vật liệu tốt. Vậy thiết kế hợp lý đó phải cho người ra thấy được chỗ dùng tay có vừa tay không, ví dụ như cần số, hoặc chỗ cần dùng chân như chân phanh có vừa chân không, chỗ cần nhìn như bảng điều khiển hướng về người lái, đưa các nút điều khiển lên vô lăng hay hiển thị kính lái HUD có vừa dễ nhìn và đẹp mắt không. Khi ngồi lên xe người dùng có thấy êm không, thoải mái và dễ cựa quậy không. 

Bên cạnh đó, vật liệu được sử dụng trên xe cũng rất quan trọng trong việc tạo cảm giác lái, ví dụ như da ghế, bọc vô lăng, ốp cửa, bệ tì tay, nút bấm…Cơ cấu hoạt động của xe phải hợp lý, không quá nhiều bước, hay quá nặng, thiếu trơn tru thì xe đó chưa tạo cảm giác tốt cho người lái.

2. Khả năng điều khiển

Có thể nói khả năng điều khiển là giá trị cốt lõi của cảm giác lái. Tuy nhiên, vấn đề này còn tùy thuộc vào thiết kế riêng của xe to hay nhỏ, nặng hay nhẹ, dài ngắn thế nào, Và layout của động cơ và hệ truyền động, dẫn động trước sau hay 4 bánh, rồi bán kính vòng quay, độ rộng của bánh xe, rồi góc camber, tay đòn. Những yếu tố này sẽ cho thấy chiếc xe nhanh nhạy, phản hồi tốt hay không của một chiếc xe qua sự phản hồi tay lái, chân phanh và hộp số.

Ví dụ nếu đường lồi lõm, nghiêng thì tay lái cũng sẽ có những dao động tương đương. Chân phanh cứng hay mềm, hành trình dài hay ngắn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của xe và tư duy của hãng. Cảm giác lái cũng bớt phần thú vị khi các mẫu ô tô mới hiện này hầy hết được các hãng dần chuyển sang sử dụng số tự động hoặc là xe điện. Dù kinh tế hơn, thuận tiện hơn và thậm chí là sang số nhanh hơn, nhưng số sàn vẫn là thuốc nghiện với các tín đồ tốc độ.

3. Sự dễ chịu và chỉ số NVH

Sự dễ chịu khác với công thái học. Công thái học thiên về công năng và tiếp xúc trực tiếp bề mặt. Còn sự dễ chủ yếu về cảm nhận bằng giác quan và gián tiếp. Điều này cực kỳ quan trọng với những người lái xe đường dài, xuyên quốc gia,…

Chỉ số NVH tức là độ ồn, độ rung và độ dằn, là yếu tố không thể thiếu khi nhắc đến sự dễ chịu khi lái xe. Để đảm bảo được yếu tố này tốt, chiếc xe đó không để mất đi cảm nhận từ mặt đường, lốp và ống xả, cũng không được để tiếng ồn quá gây ảnh hưởng. Nguồn rung chủ yếu xuất phát từ động cơ. Còn độ dằn là khi xe đi qua ổ gà, mố cầu hay gờ giảm tốc cần phải được xử lý gọn, êm, phập phập chứ không peng peng. 

Yếu tố này rất quan trọng bởi nó quyết định đến sức khỏe của khách hàng khi đi đường dài có bị mệt hay không. Có rất ít hãng làm được tốt điều này như xe châu Âu. Điều này cũng góp phần phân chia thứ hạng cao cấp cho từng dòng xe.

Với những chiếc xe có chỉ số NVH chưa được tốt và đang cần được cải thiện cũng là một vấn đề khá phức tạp. Bởi nó liên quan đến thiết kế khung gầm, hệ thống treo, công nghệ vật liệu và chất lượng mối hàn,… Nó là cả những bí kíp kinh nghiệm lái ô tô mà còn nhiều phức tạp ở đằng sau. Nhưng nhìn chung, dù chỉ với bấy nhiêu đây cũng đủ giúp cho khách hàng lựa chọn xe cho mình được dễ dàng hơn, đặc biệt là khi mua xe cũ.

4. Hiệu suất vận hành và công nghệ hỗ trợ lái

Hiệu suất là những thứ có thể đo đếm và hiển thị được bằng con số. Ví dụ như xe được trang bị bao nhiêu mã lực, mô-men xoắn, tăng tốc, tốc độ tối đa, quãng đường phanh, thời gian hoàn thành một vòng đua, sang số trong 1/1.000 hay 1/10.000 của giây...Nói chung, xe càng mạnh, càng bốc, hệ thống phanh và hộp số xịn, hệ truyền động hiệu quả thì hiệu suất vận hành của xe càng tốt. 

Ngoài ra, các công nghệ hỗ trợ lái cũng giúp làm tăng thêm sự hài lòng của khách về xe. Một số công nghệ hỗ trợ lái tốt như Lựa chọn chế độ lái, Hỗ trợ xuất phát nhanh (Launch control), Kiểm soát độ bám (Traction control), ESP Sport, Drift mode, Torque vectoring. 

Hiện nay, phần cứng của xe còn bị giới hạn hơn các phần mềm và công nghệ hỗ trợ do vấn đề chi phí. Phần mềm cho phép người lái tùy biến và khai thác tốt nhất hiệu suất vận hành - chính là chiếc xe có cảm giác lái tốt.

Nếu một chiếc xe mà đảm bảo được bốn yếu tố đánh giá này đều tốt thì chắc chắn chiếc xe đó rất toàn diện. Tất nhiên chiếc xe toàn diện này chỉ đúng với những người cái gì cũng muốn có với xe. Còn với những người dùng xe chỉ vì mục đích riêng nào đó như: tiền, tốc độ, lội bùn, chở hàng... thì xe hay nhất là xe có “cảm giác lái” đúng việc cần với khoản chi ít nhất.

 

Theo tinnhanh247.net

Tin mới đăng
    Tin gần đây
    Tìm kiếm tin tức ô tô
    Đánh giá xe
    Tin nhiều người đọc
    Tải ứng dụng cho
    Thiết bị di động
    So sánh xe (2)
    Xe đã lưu